ข้อมูลสิ่งมีชีวิต


วันที่อัพเดท : 12 มิ.ย. 2566 12:11 น.
วันที่สร้าง: 12 มิ.ย. 2566 12:11 น.
ข้อมูลทั่วไป
รายละเอียดอื่นๆ ของแหล่งที่พบ :
- พื้นที่ชุมน้ำปากแม่น้ำกระบี่
- อุทยานแห่งชาติ เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง
- อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะเภตรา
ลักษณะทางสัณฐานวิทยา :
- ไม้ต้น (Tree)
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ :
- เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงกลาง สูง 5-15 ม. มีพูพอนต่ำแผ่แบนเป็นครีบบิดไปมา ไม่มีรากหายใจ เปลือกหยาบเป็นเกล็ด มีรอยแตกเป็นร่องลึกตามยาว สีน้ำตาลอมชมพูถึงเทาเข้ม กิ่งแขนงกลมเรียวและมีรอยแผลใบปรากฏเด่นชัด
ใบ เดี่ยว เรียงเวียนสลับเป็นกระจุกตามปลายกิ่ง แผ่นใบรูปรี รูปขอบขนาน รูปขอบขนานแกมรูปใบหอกหรือรูปรีแกมรูปไข่ พบบ่อยที่มีรูปร่างบิดเบี้ยวไม่แน่นอน ขนาด 5-10x10-22 ซม. โคนใบมนกลม ขอบใบเรียบหรือเป็นคลื่นเล็กน้อย ปลายใบแหลมถึงเรียวแหลมสั้นๆ เส้นใบแบบร่างแหขนนก เส้นกลางใบยกตัว สีเหลืองอมเขียว เส้นแขนง 6-8 คู่ เส้นใบย่อยมองเห็นไม่ชัดเจน ผิวใบด้านบนเกลี้ยง ด้านมีขรูปดาวเล็กๆ สีน้ำตาลกระจายทั่วแผ่นใบ เนื้อใบหนาคล้ายแผ่นหนัง ด้านบนสีเขียวคล้ำ ด้านล่างสีเงินเทาถึงสีเทาขาว แวววาว ก้านใบมีโคนและปลายป่อง ยาว 1.5-2 ซม. อวบ และมีขน ปกคลุม หูใบเล็ก หลุดร่วงง่าย
ดอก แยกเพศอยู่ร่วมต้นเดียวกัน ออกเป็นช่อเชิงลดแยกแขนงตามง่ามใบใกล้ปลายกิ่ง หรือเหนือรอยแผลใบ ช่อดอกโปร่ง ยาว 10-20 ซม. ประกอบด้ว ยดอกย่อยขนาดเล็กจำนวนมาก ดอกย่อยรูประฆังยาว 0.3-0.7 ซม. ผิวด้านนอกสีน้ำตาลแกมเขียว ด้านในสีแดงเข้ม มีขนรูปดาวสั้นนุ่มปกคลุมทั้งสองด้าน ก้านดอกย่อยยาว 0.3-0.8 ซม. กลีบเลี้ยงโคนเชื่อมติดกัน ปลายแยกเป็น 5 แฉก รูปสามเหลี่ยมแคบ ๆ ยาวประมาณ 1/3 ของความยาวทั้งหมด ไม่ปรากฏกลีบ ออกดอกเป็นช่วง ๆ ระหว่างเดือน มีนาคม-พฤษภาคม และเดือน ตุลาคม-พฤศจิกายน
ผล แบบผลแห้งมีปีกเดียว รูปทรงรี ขนาด 4-6x5-10 ซม. ด้านล่างแบน ด้านบนโค้งขึ้นและมีสันตามยาว แผ่กว้างออกไปทางปลายผลคล้ายหงอนไก่ เปลือกแข็ง เรียบ สีเขียวเข้มเป็นมันวาว แล้ว ค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล เนื้อผลเป็นเส้นใยอัดแน่น ผลแก่ไม่แตก ห้อยลงเป็นกลุ่มตามปลายกิ่ง มักมี 1 เมล็ด ผลแก่ระหว่างเดือน มิถุนายน-กันยายน และเดือน ธันวาคม-กุมภาพันธ์
การกระจายพันธุ์ :
- ทวีปแอฟริกาตะวันออก อินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง ไต้หวัน หมู่เกาะริวกิว ตลอดจนถึงตอนเหนือของออสเตรเลีย นิวคาเลโดเนีย และฮาวาย
แหล่งที่พบภายในประเทศ :
- พังงา
- ตรัง, สตูล