ข้อมูลสิ่งมีชีวิต


วันที่อัพเดท : 12 มิ.ย. 2566 12:11 น.
วันที่สร้าง: 12 มิ.ย. 2566 12:11 น.
ข้อมูลทั่วไป
รายละเอียดอื่นๆ ของแหล่งที่พบ :
- พื้นที่ชุ่มน้ำอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม-เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง–ปากน้ำตรัง
- ป่าชายเลนคุระบุรี, คลองคุระบุรี ชายฝั่งคุระบุรี
แหล่งที่พบภายในประเทศ :
- พังงา
ลักษณะทางสัณฐานวิทยา :
- ไม้เลื้อย (Climber)
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ :
- เป็นไม้เถา ลำต้นเลื้อย เรียว อ่อน ไม่มีหนามตามข้อ เถากลมเกลี้ยงสีเขียวอ่อนถึงคล้ำ ไม่มีเนื้อไม้ ภายในเป็นโพรง เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 ซม.
ใบ เดี่ยว เรียงตรงข้ามสลับตั้งฉาก แผ่นใบรูปไข่ ขอบใบเรียบถึงเป็นคลื่นเล็กน้อย โคนใบแหลม ถึงรูปลิ่ม ปลายใบทู่ถึงแหลม เส้นแขนง 5-8 คู่ ไม่จรดขอบใบ เส้นใบย่อยมองเห็นไม่ชัด เนื้อใบ อวบน้ำบางๆ (ใบแก่ในที่โล่งแจ้งมักแข็งคล้ายแผ่นหนัง) ผิวใบเกลี้ยงทั้ง 2 ด้าน ด้านบนสีเขียวคล้ำ ด้านล่างสีซีดกว่า ก้านใบยาว 1-2 ซ. ด้านบนเรียบ
ดอก แบบช่อเชิงลดไร้ก้าน ออกตามปลายยอด ช่อดอกสั้น ขนาด 5-10 ซม. ดอกย่อยสมบูรณ์เพศ ไม่มีก้านดอก ออกเรียงตรงข้ามสลับตั้งฉากรอบแกนกลางประมาณ 10 คู่ แต่ละดอกรองรับด้วย ใบประดับซึ่งยาวว่ากลีบเลี้ยง และหลุดร่วงระหว่างดอกบาน ไม่มีใบประดับย่อย กลีบเลี้ยง 4 กลีบ สีเขียวอ่อน แยกจากกัน กลีบเลี้ยงบนขนาดใหญ่กว่ากลีบเลี้ยงล่างและแผ่โอบกลีบอื่นไว้ ยาว 0.8-1.2 ซม. กลีบดอกโคนเชื่อมติด กันเป็นหลอดสั้นๆ อยู่ภายในกลีบเลี้ยง คอหลอดมีขนเป็นวงแหวน ส่วนบนผายออกเป็นรูปปากเปิด มี 2 กลีบ กลีบบนสั้นหรือลดรูปหายไป กลีบล่างสีขาวขนาดใหญ่ ออกดอกตลอดทั้งปี
ผล แบบผลแห้งแตกกลางพูเป็นสองซีก รูปทรงรียาว ผลแก่ยาวน้อยกว่า 2 ซม. ผิวเกลี้ยงเป็นมัน สีเขียวถึงน้ำตาลอ่อน ภายในมี 2-4 เมล็ด รูปร่างแบน เป็นเหลี่ยม เส้นผ่านศูนย์กลาง 0.5-0.7 ซม. เปลือกเมล็ดบาง มีรอยย่นสีเขียวอมขาว ออกผลตลอดทั้งปี
- ไม้เถา
การกระจายพันธุ์ :
- ประเทศไทย พม่า มาเลเซีย และนิวกีนี