ข้อมูลสิ่งมีชีวิต


วันที่อัพเดท : 12 มิ.ย. 2566 12:11 น.
วันที่สร้าง: 12 มิ.ย. 2566 12:11 น.
ข้อมูลทั่วไป
ลักษณะทางสัณฐานวิทยา :
- ไม้เลื้อย (Climber)
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ :
- ไม้เถาเนื้อแข็ง เลื้อยเกาะพันต้นไม้อื่น ส่วนต่าง ๆ ของเถามีน้ำยางสีขาวคล้ายน้ำนม เถาและก้านใบมีสีเขียวอ่อนถึงสีแดงอมม่วง
ใบ เดี่ยว เรียงตรงข้าม แผ่นใบรูปไข่กลับถึงรูปรีขนาด 2-5x6-12 ซม. โคนใบรูปลิ่ม ขอบใบเรียบ ปลายใบมนและมีติ่งแหลมสั้น เส้นกลางใบยุบตัว เส้นแขนง 6-9 คู่ เส้นใบย่อยเป็นร่างแหละเอียด เนื้อใบหนากึ่งอวบน้ำ ผิวใบเกลี้ยงถึงมีขนนุ่มสั้น ด้านบนสีเขียวเข้มเป็นมัน ด้านล่างสีซีดกว่า ใบแก่ก่อนร่วงสีเหลือง ก้านใบอวบหนาสีม่วงแดง ยาว 1-2 ซม.
ดอก แบบช่อกระจุก แตกแขนงแบบสองหรือสามง่าม ออกตามซอกใบ แขนงของก้านและช่อดอกอวบหนาสีม่วงอมแดง มีขนปกคลุม มีใบประดับขนาดเล็รูปสามเหลี่ยมตามโคนแขนงของช่ดอก ดอกย่อยขนาดเล็กรูปกงล้อ สีม่วงอมชมพู ขอบสีขาว ดอกบานขนาดเส้นผ่านศูนย์กลา1-1.7 ซม. มีกลิ่นเหม็น กลีบเลี้ยง 5 กลีบ ขนาดเล็กมีขนยาว กลีบดอกโคนกลีบเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็นแฉกรูปไข่ 5 แฉก ด้านในมีขนยาวสีขาว เส้าเกสรรูปมงกุฎ สีขาว ตอนปลายเป็นเส้นยาว 5 เส้น ติดอยู่บนกลีบดอกตรงข้ามกับด้านหลังของก้านชูอับเรณู เกสรเพศผู้ 5 อัน ติดอยู่ในหลอดดอก ล้อมรอบเกสรเพศเมียซึ่งมี 2 อัน แต่ก้านเชื่อมติดกัน ตอนปลายอับเรณูแผ่เป็นแผ่นแบน ปลายแหลมโค้งงอ ยอดเกสรเพศเมียขนาดใหญ่ มีสองรังไข่ แยกกัน แบน รูปห้าเหลี่ยม ออกดอกระหว่างเดือนตุลาคม-มีนาคม
ผล เป็นผลคู่ แบบผลแตกแนวเดียว ขนาดใหญ่ รูปทรงไข่ โป่งข้างเดียว ปลายแหลมและม้วนงอ ขนาด 3-4x4-6 ซม. ฝักเป็นสันตามแนวยาวคล้ายครีบ และมีสันเล็ก ๆ แทรกอยู่หลายสัน ด้านบน สีม่วงอมชมพู ด้านล่างสีเขียว เมล็ดจำนวนมาก รูปทรงไข่ มีขนเป็นพู่ที่ปลาย ออกผลระหว่างเดือนตุลาคม-มีนาคม
การกระจายพันธุ์ :
- บริเวณอ่าวเบงกอล ประเทศไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย