ข้อมูลสิ่งมีชีวิต


วันที่อัพเดท : 12 มิ.ย. 2566 12:11 น.
วันที่สร้าง: 12 มิ.ย. 2566 12:11 น.
ข้อมูลทั่วไป
แหล่งที่พบภายในประเทศ :
- พังงา
- พังงา
รายละเอียดอื่นๆ ของแหล่งที่พบ :
- อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา
- ป่าชายเลนคุระบุรี, อ่าวจาก คลองคุระบุรี ชายฝั่งคุระบุรี
ลักษณะทางสัณฐานวิทยา :
- ไม้พุ่ม (Shrub)
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ :
- เป็นไม้พุ่มลำต้นเลื้อย มีหนามตามข้อ สูง 1-2 ม. ไม่มีเนื้อไม้ ลำต้นกลมเกลี้ยง สีเขียว ถึงคล้ำ ภายในเป็นโพรง เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 ซม. ต้นตั้งตรง แต่เมื่ออายุมากจะทอดเอน และแตกกิ่ง มีรากค้ำยันตามโคนต้น บางครั้งมีรากอากาศออกตามผิวด้านล่างของลำต้นที่ทอดเอน
ใบ เดี่ยว เรียงตรงข้ามสลับตั้งฉาก แผ่นใบรูปใบหอกแคบ รูปใบหอกกลับ รูปขอบขนานถึงรูปรี ขนาด 3-6X7-20 ซม. โคนใบรูปลิ่ม ขอบใบเรียบถึงเว้าเป็นหยักลูกคลื่น 3-4 คู่ คู่สุดท้ายเป็นหยักเด่น มีหนามแหลมที่ปลายหยัก (มักเกิดที่ปลายเส้นแขนง) และมีหนามขนาดเล็กกว่าอยู่กลางหยัก ปลายใบมน แหลมหรือเป็นรูปสามเหลี่ยมกว้าง มีหนามที่ปลาย เส้นใบแบบร่างแหขนนก เส้นกลางใบยกตัว เส้นแขนง 3-4 คู่ เส้นใบย่อยมองเห็นไม่ชัดเจน เนื้อใบอวบน้ำบางๆ (ใบแก่ในที่โล่งแจ้งมักแข็งคล้ายแผ่นหนัง) แผ่นใบเกลี้ยงทั้งสองด้าน ด้านบนสีเขียวเข้มมันวาว ด้านล่างสีเขียวอ่อน ก้านใบยาว 0.5-2 ซม. มักมีหนามแหลม 1 คู่ที่โคนก้าน
ดอก แบบช่อเชิงลดไร้ก้าน ออกดอกตามปลายยอด ยาว 10-20 ซม. ดอกย่อยสมบูรณ์เพศ ไม่มีก้านดอก ออกเรียงตรงข้ามสลับตั้งฉากรอบแกนกลางประมาณ 20 คู่ แต่ละดอกรองรับด้วยใบประดับ 3 ใบ ใบประดับล่างสุดรูปไข่ ยาวประมาณ 0.5 ซม. หลุดร่วงเร็ว ใบประดับย่อยด้านข้างมี 1 คู่ รูปไข่เยื้อง ยาวถึง 1 ซม. เด่นชัดและติดคงทน กลีบเลี้ยง 4 กลีบ แยกจากกัน สีเขียวอ่อนถึงน้ำตาลแกมเขียว กลีบเลี้ยงบนขนาดใหญ่กว่ากลีบล่างและล้อมรอบกลีบอื่นไว้ แผ่นกลีบรูปไข่ ยาว 1-2 ซม. กลีบดอกโคนเชื่อมติดกันเป็นหลอดสั้นๆ อยู่ภายในกลีบเลี้ยง คอหลอดมีขนเป็นวงแหวน ส่วนบนผายออกเป็นรูปปากเปิด มี 2 กลีบ กลีบบนสั้น กลีบล่างสีม่วงหรือม่วงอมฟ้า มีแถบสีเหลืองอ่อนตรงกลาง แผ่นกลีบแผ่กว้างและโค้งลงคล้ายลิ้น ยาว 3-4 ซม. ขอบกลีบเรียบถึงเป็นหยักตื้นๆ เป็น 3 พู เกสรเพศผู้ 4 อัน อวบ แข็ง ยาวไล่เลี่ยกัน และล้อมรอบเกสรเพศเมีย ยอดเกสรเพศเมียเป็นติ่งเล็กๆ โผล่พ้นอับเรณู
ผล แบบผลแห้งแตกกลางพูเป็น 2 ซีก รูปทรงไข่กว้างถึงทรงรี ขนาด 1-1.5X2.5-3 ซม. สีน้ำตาลอ่อน ผิวเกลี้ยงเป็นมัน ภายในมี 2-4 เมล็ด รูปร่างแบน เป็นเหลี่ยม ยาวประมาณ 1 ซม. เปลือกเมล็ดบาง มีรอยย่น สีเขียวอมขาว
การกระจายพันธุ์ :
- ประเทศอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก และตอนเหนือของออสเตรเลีย