ข้อมูลสิ่งมีชีวิต


วันที่อัพเดท : 12 มิ.ย. 2566 12:11 น.
วันที่สร้าง: 12 มิ.ย. 2566 12:11 น.
ข้อมูลทั่วไป
ลักษณะทางสัณฐานวิทยา :
- ไม้ต้นขนาดเล็ก (Small tree)
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ :
- ไม้ต้นขนาดเล็กถึงกลาง สูง 8-15 ม. เรือนยอดแผ่กว้าง ค่อนข้างแน่นทึบ ลำต้นคดงอ แตกกิ่งต่ำ เปลือกเรียบสีเทาแล้วเปลี่ยนเป็นผิวขรุขระ และมีรอยแตกตามยาวเป็นร่องลึกเมื่ออายุมากขึ้น มีช่องอากาศกระจายทั่วไป เปลือกในเป็นเส้นใยเหนียว ลอกออกจากลำต้นได้ง่าย
ใบ เดี่ยว เรียงเวียนสลับ แผ่นใบรูปหัวใจกว้างถึงรูปหัวใจแกมรูปไต ขนาด 8-12x9-13 ซม. โคนใบเว้าเป็นรูปหัวใจตื้นถึงกึ่งตัด ขอบใบเรียบ ปลายใบแหลมถึงเรียวแหลม เส้นใบแบบร่างแหนิ้วมือ มีเส้นใบหลักออกจากโคนใบ 5-7 เส้น ยกตัว ไม่มีต่อมใกล้โคนเส้น เส้นแขนงออกจากเส้นกลางใบ 4-6 คู่ เส้นใบย่อยสานกันเป็นร่างแห ผิวใบด้านบนเกลี้ยงสีเขียวหม่นเป็นมันวาว ด้านล่างสีซีดกว่า มีเกล็ดรูปดาว สีทองแดงปกคลุม เนื้อใบบางคล้ายแผ่นหนัง ก้านใบยาว 5-13 ซม. หูใบออกเป็นคู่ รูปใบหอก ยาว 0.3-1 ซม. หลุดร่วงง่าย ใบอ่อนที่ปลายยอดปกคลุมด้วยเกล็ดสีบรอนซ์หรืสีทองแดงหนาแน่น
ดอก เดี่ยว หรือออกเป็นคู่ตามง่ามใบ ลักษณะทั่วไปคล้ายกับดอกของโพทะเลดอกตั้ง (T. populnea) แตกต่างที่ก้านดอกเรียว ยาว 5-12 ซม. โน้มเอียงหรือย้อยลงไม่มีริ้วประดับ ออกดอกเป็นช่วงๆ เกือบตลอดปี
ผล แบบผลแห้งแตกตามรอยประสาน รูปทรงกลมแป้นปลายมนหรือแบนเล็กน้อย คล้ายผลของโพทะเลดอกตั้ง เปลือกแยกออกได้เป็น 3 ชั้น เปลือกชั้นนอกเรียบ เมื่อแก่เต็มที่แตกออกเป็น 5 แฉกจากปลายผลลงมา 1/2-2/3 ของความยาว เปลือกชั้นกลางเป็นเส้นใยสานกันลักษณะคล้ายฟองน้ำ หนากว่าเปลือกชั้นนอกและชั้นใน เปลือกชั้นในแข็ง ผลสดมียางสีเหลือง ภายในแบ่งเป็น 5 ช่อง แต่ละช่องมีเมล็ดซึ่งปกคลุมด้วยขนสั้น สีทอง 4 เมล็ด ออกผลเป็นช่วงๆ เกือบตลอดปี
การกระจายพันธุ์ :
- เฉพาะชายฝั่งมหาสมุทรอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเกาะไหหลำ (แพร่กระจายไม่กว้างขวางเหมือนโพทะเลดอกตั้ง)
แหล่งที่พบภายในประเทศ :
- สมุทรปราการ
- สถานตากอากาศบางปู จ.สมุทรปราการ
รายละเอียดอื่นๆ ของแหล่งที่พบ :
- บริเวณโดยรอบโรงไฟฟ้าพระนครใต้ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ