ข้อมูลสิ่งมีชีวิต


วันที่อัพเดท : 12 มิ.ย. 2566 12:11 น.
วันที่สร้าง: 12 มิ.ย. 2566 12:11 น.
ข้อมูลทั่วไป
ลักษณะทางสัณฐานวิทยา :
- ไม้พุ่ม
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ :
- ไม้พุ่ม สูงได้ถึง 4 ม. แยกเพศต่างต้น กิ่งด้านล่างมักเป็นหนาม หูใบขนาดเล็ก ติดทน ใบเรียงสลับระนาบเดียว รูปรีหรือรูปไข่กลับ มีนวลด้านล่าง ช่อดอกแบบช่อกระจุกออกตามซอกใบ ไม่มีกลีบดอก ดอกเพศผู้จำนวนมาก เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.5 มม. กลีบเลี้ยง 5 กลีบ เรียงซ้อนเหลื่อม รูปไข่ สีเขียวอ่อน ก้านดอกยาว 2-6 มม. เกสรเพศผู้ 5 อัน ก้านชูอับเรณูยาวประมาณ 2 มม. จานฐานดอกเป็นต่อมสีเหลือง 5 ต่อม มีเกสรเพศเมียที่เป็นหมัน ดอกเพศเมียออกเป็นกระจุก มีได้ถึง 10 ดอก คล้ายดอกเพศผู้ ใหญ่กว่าเล็กน้อย ก้านดอกยาวได้ถึง 1.2 ซม. จานฐานดอกบางเป็นวง รังไข่ 3 ช่อง แต่ละช่องมีออวุล 2 เม็ด ก้านเกสรเพศเมียสั้น ยอดเกสร 3 อัน ยาวประมาณ 1 มม. ปลายแยกเป็นแฉก ผลคล้ายผลผนังชั้นในแข็ง เส้นผ่านศูนย์กลาง 3-5 มม. ผลแก่สีขาว เมล็ดรูปสามเหลี่ยม ไม้พุ่ม สูงได้ประมาณ 6 เมตร ปลายกิ่งด้านล่างๆ มักกลายเป็นหนาม หูใบยาวได้ประมาณ 2 มิลลิเมตร เรียบหรือเป็นชายครุย
ใบ: ใบเดี่ยว เรียงสลับในระนาบเดียวกัน ใบรูปรีหรือรูปไข่กลับ ปลายใบกลมหรือแหลม โคนใบเรียวสอบหรือมน แผ่นใบบาง สีเขียวเข้มด้านบน สีเขียวอ่อนมีนวลด้านล่าง
ดอก: ดอกขนาดเล็ก เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.5 มิลลิเมตร กลีบเลี้ยงรูปไข่ สีเขียวอ่อน ก้านดอกยาว 2-6 มิลลิเมตร ก้านเกสรเพศผู้ยาวได้ประมาณ 2 มิลลิเมตร จานฐานดอกสีเหลือง รังไข่ที่เป็นหมันสูงประมาณ 2 มม. ปลายแยก 3 แฉก ดอกเพศเมียออกเป็นกระจุก มี 1-10 ดอก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 มิลลิเมตร กลีบเลี้ยงคล้ายในดอกเพศผู้ ก้านดอกยาว 2-12 มิลลิเมตร จานฐานดอกบาง เรียบ รังไข่รูปไข่ สูงประมาณ 1 มิลลิเมตร ก้านเกสรเพศเมียยาวประมาณ 1 มิลลิเมตร
ผล: ผลกลม เส้นผ่านศูนย์กลาง 3-5 มิลลิเมตร สีเขียวอ่อน สุกสีขาว
- ไม้พุ่ม สูงได้ถึง 4 ม. แยกเพศต่างต้น กิ่งด้านล่างมักเป็นหนาม หูใบขนาดเล็ก ติดทน ใบเรียงสลับระนาบเดียว รูปรีหรือรูปไข่กลับ มีนวลด้านล่าง ช่อดอกแบบช่อกระจุกออกตามซอกใบ ไม่มีกลีบดอก ดอกเพศผู้จำนวนมาก เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.5 มม. กลีบเลี้ยง 5 กลีบ เรียงซ้อนเหลื่อม รูปไข่ สีเขียวอ่อน ก้านดอกยาว 2–6 มม. เกสรเพศผู้ 5 อัน ก้านชูอับเรณูยาวประมาณ 2 มม. จานฐานดอกเป็นต่อมสีเหลือง 5 ต่อม มีเกสรเพศเมียที่เป็นหมัน ดอกเพศเมียออกเป็นกระจุก มีได้ถึง 10 ดอก คล้ายดอกเพศผู้ ใหญ่กว่าเล็กน้อย ก้านดอกยาวได้ถึง 1.2 ซม. จานฐานดอกบางเป็นวง รังไข่ 3 ช่อง แต่ละช่องมีออวุล 2 เม็ด ก้านเกสรเพศเมียสั้น ยอดเกสร 3 อัน ยาวประมาณ 1 มม. ปลายแยกเป็นแฉก ผลคล้ายผลผนังชั้นในแข็ง เส้นผ่านศูนย์กลาง 3–5 มม. ผลแก่สีขาว เมล็ดรูปสามเหลี่ยม
ระบบนิเวศ :
- ขึ้นตามที่โล่ง ชายป่า ข้างถนน ความสูงถึงประมาณ 700 เมตร
รายละเอียดอื่นๆ ของแหล่งที่พบ :
- พื้นที่ชุ่มน้ำหนองบงคาย
- อุทยานแห่งชาติ เขาพระวิหาร
- เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งใหญ่นเรศวร
การกระจายพันธุ์ :
- พบที่แอฟริกา เอเชียเขตร้อน และออสเตรเลีย ในไทยพบทุกภาค ขึ้นตามที่โล่ง ชายป่า ข้างถนน ความสูงถึงประมาณ 700 เมตร
แหล่งที่พบภายในประเทศ :
- อุบลราชธานี, ศรีสะเกษ
- กาญจนบุรี, ตาก