ข้อมูลสิ่งมีชีวิต


วันที่อัพเดท : 12 มิ.ย. 2566 12:11 น.
วันที่สร้าง: 12 มิ.ย. 2566 12:11 น.
ข้อมูลทั่วไป
ลักษณะทางสัณฐานวิทยา :
- นกขนาดกลาง (51 ซม.) ปากยาวปานกลาง โค้งเล็กน้อยและมีสีเหลืองผิวหนังบริเวณใบหน้าเป็นสีเหลืองแกมเขียว ขายาวปานกลาง แข้งและนิ้วสีออกดำหรือเหลืองแกมเขียว ขนทั่วร่างกายเป็นสีขาว ในฤดูผสมพันธุ์ปาก ผิวหนังบริเวณใบหน้า ขา และนิ้มีสีแดง ขนบริเวณหัว คอ และหลังจะเป็นสีส้ม
- มีขนาดประมาณ 48-53 เซนติเมตร ขนาดเล็ก หนังที่หน้าเหลืองคล้ำ ปากเหลืองหนาและสั้น หัวโต คอหนาและสั้น ขาค่อนข้างสั้นสีเทาคล้ำ ขนชุดผสมพันธุ์ ปากเหลืองหรือชมพูสด หัว คอ อก และหลังน้ำตาลแกมส้มสดใส ขนบริเวณท้ายทอย ขนเจ้าชู้ที่อกและหลังยาวมากขึ้น
- ตัวผู้และตัวเมียมีลักษณะเหมือนกัน ขนทั่วตัวสีขาว แต่ในฤดูผสมพันธุ์จะมีขนประดับเป็นเส้นยาว ๆ ที่หัว คอ และหลังเป็นสีเหลืองส้ม พ้นฤดูผสมพันธุ์ขนประดับดังกล่าวจะผลัดออกหมด นัยน์ตาและปากเป็นสีเหลือง แต่รอบตาสีออกเขียวอ่อน เท้าสีดำ
ระบบนิเวศ :
- พบตามทุ่งนา และบริเวณแหล่งกสิกรรมต่างๆ ที่ใกล้แหล่งน้ำ อาหารได้แก่ แมลง สัตว์สะเทินน้ำสะเหินบกและสัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก มักหากินอยู่ตามฝูงวัวควาย คอยไล่จับแมลงที่บินหรือกระโดดขณะที่วัวควายเดินผ่าน
- ระบบนิเวศแหล่งน้ำในแผ่นดิน
- ระบบนิเวศเกษตร
- ระบบนิเวศป่าไม้
แหล่งที่พบภายในประเทศ :
- บึงบอระเพ็ด, นครสวรรค์
- อ่างเก็บน้ำหนองบัว/มหาสารคาม
- กำแพงเพชร
- เชียงใหม่
- พะเยา
- กำแพงเพชร
- ตรัง, พัทลุง, สตูล, สงขลา
- พะเยา
- พิษณุโลก
- สมุทรปราการ
- นนทบุรี
- ฉะเชิงเทรา
การขยายพันธุ์ :
- ผสมพันธุ์ในช่วงเตือนมีนาคม-พฤษภาคม ทำรังตามต้นไม้ยืนต้นหรือกอไผ่ ด้วยกิ่งไม้สานกันอย่างหยาบๆ ไข่สีเขียวซีด ในแต่ละรังมีไข่ 3-5 ฟอง ระยะเวลาฟักไข่ 21-23 วัน
รายละเอียดอื่นๆ ของแหล่งที่พบ :
- ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย, ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูสีฐาน(ป่าภูผาซาน), ป่าสงวนแห่งชาติป่ายางน้ำกลัดเหนือและป่ายางน้ำกลัดใต้, ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาหลวง, ป่าสงวนแห่งชาติป่าวังใหญ่และป่าแม่น้ำน้อย, ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูโหล่ย, ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาแม่นางขาว, ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาสมิง (ป่าคลองใหญ่-ป่าเขาไฟไหม้), ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูเป้ง, ป่าสงวนแห่งชาติป่าสีสุก, ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงโพนทราย, ป่าสงวนแห่งชาติป่านาซาวฝั่งซ้ายถนนแพร่-น่าน, ป่าสงวนแห่งชาติป่าเลนคลองปะเหลียนและป่าคลองท่าบ้า, ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่คำมี, ป่าสงวนแห่งชาติป่าลำน้ำน่านฝั่งขวา, ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่อิงฝั่งขวา และป่าแม่งาว, ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ธิ แม่ตีบ แม่สาร
- มีถิ่นกำเนิดเกือบทั่วโลก ในเอเชียพบได้พม่า ไทย จีนตอนไต้ ไต้หวัน อินโดจีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ สำหรับประเทศไทยพบทั่วไปทุกภาค
- ลุ่มน้ำปิง, คลองสวนหมาก
- พื้นที่เกษตรดอยอินทนนท์และอำเภอจอมทอง
- บริเวณบ้านปางพริก ตำบลผาช้างน้อย อำเภอปง
- เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาสนามเพรียง
- เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาบรรทัด
- เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เวียงลอ
- เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ภูเมี่ยง-ภูทอง
- บริเวณโดยรอบโรงไฟฟ้าพระนครใต้ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ
- บริเวณโดยรอบโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี
- บริเวณโดยรอบโรงไฟฟ้าบางปะกง อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา
ข้อมูลการนำไปใช้ประโยชน์
รายละเอียดการนำมาใช้ประโยชน์ :
ที่มาของข้อมูล
พิพิธภัณฑ์
Barcode ชื่อพิพิธภัณฑ์ จังหวัด ลักษณะ
NSM Lop buri
NSM Nakhon pathom
NSM Samut prakan
NSM Samut prakan
NSM Chumphon
NSM -
NSM -
Barcode ชื่อพิพิธภัณฑ์ จังหวัด ลักษณะ