ข้อมูลเผยแพร่ประชาสัมพันธ์


แม่เสือถูกถลกหนัง กล้องบันทึกภาพไว้ได้! ลูกเสือกำพร้ารอดตาย


     แม่ถูกถลกหนังพ.ย.58 กล้องบันทึกภาพไว้ได้! กรมอุทยานแห่งชาติฯ เฮ พบแล้วลูกเสือ 2 ตัวที่แม่เสือถูกแก๊งค้าสัตว์ป่าฆ่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งเมื่อปลายปีกลาย ก่อนชำแหละซากเตรียมส่งออกนอกประเทศ อธิบดีกรมอุทยานฯ ชี้เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ใจมากที่ลูกเสืออยู่รอด อาจล่าเหยื่อหากินได้เองตั้งแต่อายุไม่ถึงปี มั่นใจไม่ผิดตัวเพราะมีภาพถ่ายจากกล้องแคมเมร่า แท็ปส์ ใกล้กับสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ยืนยันชัดเจน

     ข่าวดีพบลูกเสือในอุทยานแห่งชาติฯ ในครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ว่า ได้รับแจ้งข่าวดีจากนายศักดิ์สิทธิ์ ซิ้มเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) และผู้เชี่ยวชาญเรื่องเสือ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่า เจ้าหน้าที่ของสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง นำโดย นายสมโภชน์ ดวงจันทราศิริ หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำว่า กล้องแคเมรา แท็ปส์ ซึ่งติดเอาไว้ในพื้นที่ป่าใกล้กับสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำสามารถถ่ายภาพลูกเสือ 2 ตัว ตัวผู้และตัวเมียได้ โดยทั้ง 2 ตัวนั้นเป็นลูกของ HKT212 แม่เสือตัวหนึ่งในห้วยขาแข้ง ที่ถูกขบวนการล่าเสือโครงฆ่าตาย เมื่อ พ.ย.2558 โดยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จับได้ ขณะที่แม่เสือ HKT212 ถูกถลกหนัง และตัดหัวเตรียมจะเอาไปขาย ซึ่งตอนแรก คาดการณ์กันว่า HKT212 ซึ่งเป็นเสือแม่ลูกอ่อน กำลังเลี้ยงดูลูกน้อย 2 ตัว วัย 7-8 เดือน เมื่อแม่เสือถูกฆ่าตาย ลูกเสือคงจะตายไปด้วยแน่ เพราะลูกเสือวัยขนาดนั้น ยังไม่สามารถหากินได้ด้วยตัวเอง

     “เราดีใจกันมาก เมื่อเห็นภาพจากกล้องแคเมรา แท็ปส์ ที่ภาพยืนยันชัดเจน เกี่ยวกับลายเสือทั้ง 2 ตัว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เคยถ่ายภาพเอาไว้ได้เมื่อครั้งที่ เจ้า 2 ตัวนี้ เกิดใหม่ ยืนยันได้ว่าลูกทั้ง 2 ของแม่เสือ HKT212 ยังไม่ตาย เป็นเรื่องที่น่ายินดี และอัศจรรย์ใจอย่างยิ่ง” นายธัญญากล่าว

     เมื่อถามว่า ทำไมลูกเสือจึงยังไม่ตาย นายธัญญา กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่โชคดีมากๆ ประการแรกคือ เรื่องของประสิทธิภาพการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่ค่อนข้างทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ขบวนการลักลอบล่าเสือไม่กล้าเข้ามาสร้างเหตุซ้ำรอยเดิม และประการที่สำคัญที่สุดก็คือ ในบริเวณดังกล่าว มีเหยื่อให้ลูกเสือทั้ง 2 ออกล่าได้ ซึ่งสัตว์ทุกตัวก็มีสัญชาตญาณในการเอาตัวรอดอยู่แล้ว อายุ 7-8 เดือน ก็อาจจะจดจำตอนที่แม่ล่าเหยื่อมาให้กินได้ อาจจะล่าสัตว์เล็กๆ ตามความสามารถเท่าที่จะทำได้ ตอนนี้คาดว่าลูกเสือทั้ง 2 น่าจะอายุราวๆ 1 ปีแล้ว ด้านนายศักดิ์สิทธิ์กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งจากนายสมโภชน์นั้น รู้สึกดีใจอย่างมาก ถือเป็นข่าวดีที่สุดในรอบปี เพราะตอนที่รู้ข่าวแม่เสือ HKT212 ถูกฆ่าตัดหัวถลกหนังนั้น เราเศร้ากันมาก และเป็นห่วงเจ้าเสือน้อยทั้งสองตัวอย่างยิ่ง ในใจกลัวมากว่า มันจะตาย แต่ไม่กล้าพูดออกมาชัดๆ พอเห็นภาพวันนี้ รู้สึกดีใจบอกไม่ถูก เจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำทุกคนก็ดีใจกันมากที่ทราบข่าวนี้

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2558 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด และทหาร จับกุมนายนิพนธ์ สุขสมบท อายุ 41 ปี และนายลือไทย เตียวเจริญ อายุ 55 ปี พร้อมรถเก๋งนิสสัน ซันนี่ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน กง 1132 กรุงเทพมหานคร พร้อมซากเสือโคร่ง เพศเมียสดๆ น้ำหนัก 79 กิโลกรัม มีอวัยวะครบทุกส่วน 1 ตัว บรรจุอยู่ในกล่องโฟม อัดด้วยน้ำแข็ง และเกลือ เมื่อนำซากเสือโคร่งมาตรวจสอบกับฐานข้อมูลภาพถ่าย โดยสังเกตจากลายเสือตามลำตัวพบว่าเสือโคร่งตัวดังกล่าวอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง โดยครั้งแรกสามารถถ่ายภาพได้เมื่อปี 2555 และต่อเนื่องจนถึงปี 2558 และพบว่ามีลูกเสืออีก 2 ตัว อายุประมาณ 7-8 เดือน