ข้อมูลเผยแพร่ประชาสัมพันธ์


วอนชาวสวนพัทลุง ตัดปาล์มที่สุกเต็มที่ จะช่วยเพิ่มน้ำมันถึง 20%


       ประธานสหกรณ์ปาล์มน้ำมัน จ.พัทลุง วอนชาวสวนตัดปาล์มที่สุกเต็มที่ออกจำหน่ายจะช่วยเพิ่มน้ำมันถึง 20% เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์และคุณภาพที่ดี พร้อมเผยรับซื้อปาล์มน้ำมันในราคา กก.ละ 6 บาท

       เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 59 นายโอภาส หนูชิต ประธานชุมนุมสหกรณ์ปาล์มน้ำมันจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่พื่นที่ปลูกปาล์มน้ำมันใน จ.พัทลุง มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะพื้นที่ริมทะเลสาบสงขลา เนื่องจากราคาการซื้อขายปาล์มน้ำมันมีราคาที่ดีขึ้น โดยพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันของ จ.พัทลุง นั้น มีประมาณ 50,000 ไร่ และมีผลผลิตไม่น้อยกว่าวันละ 500 ตัน ในส่วนของชุมนุมสหกรณ์ปาล์มน้ำมันจังหวัดพัทลุงนั้น สามารถรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรในราคากิโลกรัมละ 6 บาท โดยรับซื้อประมาณวันละ 35–45 ตันเท่านั้น เนื่องจากกำลังประสบปัญหาด้านการผลิตและมีเนื้อที่ที่จำกัด

       อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ได้มีเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันหลายรายที่เก็บผลผลิตปาล์มน้ำมันที่ปาล์มไม่สุกเต็มที่ จึงก่อให้เกิดการส่งผลกระทบต่อการแปรรูปน้ำมันปาล์ม ซึ่งหากผลผลิตปาล์มน้ำมันสุกเต็มที่ จะได้น้ำมันปาล์มประมาณ 20% แต่หากปาล์มไม่สุกจะได้ผลผลิตประมาณ 14-16% เท่านั้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของชุมนุมสหกรณ์ปาล์มน้ำมันจังหวัดพัทลุงเป็นอย่างมาก ขอเรียกร้องให้เกษตรกรได้ตระหนักถึงปัญหานี้ สำหรับการแก้ปัญหาดังกล่าว ทางชุมนุมสหกรณ์ปาล์มน้ำมันฯ ได้จัดการอบรม การดูแลสวนปาล์ม การตัดปาล์ม ฯลฯ ไปแล้วเมื่อเร็วๆ นี้.