ข้อมูลเผยแพร่ประชาสัมพันธ์


ปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ 'โลมาอิรวดี' หลังใกล้สูญพันธ์ุ


       "พัทลุง" จัดฝึกอบรมเสริมสร้างปลูกจิตสำนึกเยาวชนและประชาชนในการอนุรักษ์ "โลมาอิรวดี" ในทะเลสาบสงขลา สายวันนี้ (23 ก.ค. 57) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรินทร์ เพชรสังข์ รอง ผวจ.พัทลุง เป็นประธานจัดกิจกรรมฝึกอบรมเสริมสร้าง ปลูกจิตสำนึกเยาวชนและประชาชน ในการอนุรักษ์ "โลมาอิรวดี" ในทะเลสาบสงขลา ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง

       ทั้งนี้ พบว่าทั่วโลก มีกลุ่มของประชากรโลมาอิรวดีที่อาศัยอยู่ในน้ำจืดเพียง 5 แห่ง โดยในประเทศไทยอยู่ในทะเลสาบสงขลา และจากการศึกษาพบว่า ประชากรโลมาอิรวดีทั่วโลกมีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยจึงได้เสนอให้โลมาอิรวดีเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 นอกจากนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงรับโครงการอนุรักษ์โลมาอิรวดีไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2544

       อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ โลมาอิรวดี ในทะเลสาบสงขลา เหลือเพียงประมาณ 20-30 ตัว ถือว่าอยู่ในภาวะวิกฤติสูญพันธุ์ เนื่องจากช่องทางต่อเชื่อมระหว่างทะเลสาบสงขลากับทะเลอ่าวไทยถูกปิดกั้น ทำให้โลมาอิรวดีฝูงนี้ไม่สามารถไปมาหาสู่กับโลมาฝูงอื่นๆ ได้ ต้องผสมสายพันธ์ุกันเองในกลุ่ม ทำให้เกิดสายพันธุ์ด้อยและสายพันธุ์อ่อนแอลง รวมทั้งการติดอวนปลาบึกของชาวประมงจนตายลงไปเรื่อยๆ

       ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวงพัทลุง-สงขลา จึงเล็งเห็นความสำคัญจัดกิจกรรมฝึกอบรม เสริมสร้างปลูกจิตสำนึกเยาวชนและประชาชน ในการอนุรักษ์โลมาวดีในทะเลสาบสงขลาขึ้น เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกให้เยาวชน ประชาชน ร่วมกันอนุรักษ์โลมาอิรวดี และจัดตั้งกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์โลมาอิรวดีขึ้น รวมทั้งร่วมใจกันอนุรักษ์โลมาอิรวดีให้อยู่คู่กับทะเลสาบสงขลา เพื่อประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวทางทะเลของ จ.พัทลุง และ จ.สงขลา ต่อไป.